วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556


กระบวนการสื่อสาร

ความหมายของกระบวนการสื่อสาร
กระบวนการสื่อสาร หมายถึง กระบวนการส่งข่าวสารข้อมูลต่างๆหรือการถ่ายทอดความรู้ เนื้อหา ความรู้สึก เจตคติจากผู้ส่งไปยังผู้รับ ด้วยการใช้ถ้อยคำ กริยาท่าทางหรือสัญลักษณ์

องค์ประกอบและกระบวนการสื่อสาร
1.ผู้ส่ง แหล่งกำเนิดเนื้อหาสาระไปยังผู้รับ
2.เนื้อหาสาระ เนื้อหาสาระ ความรู้สึกนึกคิด ประสบการณ์ต่างๆที่จะถูกส่งไปยังผู้รับ
  ด้วยสื่ออย่างใดอย่างหนึ่ง
3.สื่อหรือช่องทาง ช่องทางต่างๆที่ใช้ในการส่งและรับรู้เนื้อหาสาระ
4.ผู้รับ บุคคล กลุ่มบุคคล

องค์กรที่รับรู้เนื้อหาจากแหล่งกำเนิดหรือผู้ส่งหน้าที่ของกระบวนการสื่อสาร
1. การสื่อสารในฐานะเครื่องมือให้ได้สิ่งที่ต้องการ
2. การสื่อสารเพื่อควบคุมสั่งการ
3. การสื่อสารเพื่อสร้างความสัมพันธ์
4. การสื่อสารส่วนบุคคล
5. การสื่อสารเพื่อเสาะแสวงหาคำตอบ
6. การสื่อสารเพื่อสร้างจินตนาการ


รูปแบบของการสื่อสาร
การจำแนกตามคุณลักษณะของการสื่อสาร
แบ่งได้ 3 ประเภท
1. การสื่อสารด้วยภาษาพูด
2. การสื่อสารด้วยท่าทางหรือสัญญาณ
3. การสื่อสารด้วยภาษาภาพ


การจำแนกตามปฏิสัมพันธ์ของผู้รับและผู้ส่ง
1.สื่อสารทางตรง
2.การสื่อสารทางอ้อม            

การจำแนกตามพฤติกรรมในการโต้ตอบ
1.การสื่อสารทางเดียว
2.การสื่อสารสองทาง

การจำแนกตามจำนวนของผู้ร่วมสื่อสาร
1. การสื่อสารในตนเอง (ตนเองเป็นทั้งผู้รับและผู้ส่ง เช่นควบคุมอารมณ์ตนเอง)
2. การสื่อสารระหว่างบุคคล
4. การสื่อสารมวลชน

อุปสรรคในการสื่อสาร
1.  ผู้ส่งสารขาดความสามารถ
2.  ความบกพร่องของสื่อหรือช่องทาง
3.  ผู้รับสารขาดความรู้ความชำนาญ
4.  อุปสรรคจากสิ่งรบกวน มี 2 ประเภท
               -   .สิ่งรบกวนภายนอก เสียง อากาศ
               -   สิ่งรบกวนภายใน อารมณ์ การมีอคติทั้งผู้ส่งและผู้รับ
5.  สารหรือเนื้อหาสาระมีความยาวไม่เหมาะสม
6.  ผู้ส่งและผู้รับมีความแตกต่างในด้านภาษา วัฒนธรรมและสังคม

การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
การสื่อสารโดยตรงแบบเผชิญหน้า เป็นการสื่อสารแบบสองทางผู้ส่งและผู้รับสามารถโต้ตอบกันได้ทันทีทันใด

การสื่อสารกับการรับรู้และการเรียนรู้
การรับรู้เป็นกระบวนการแปลความหมายหรือตีความต่อสิ่งเร้าที่ผ่านอวัยวะรับสัมผัสทั้งหลาย แล้วนำเข้าสู่สมองซึ่งอยู่ในรูปความจำและจะมีผลกระทบต่อการคิดและตัดสินใจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมใหม่ที่ค่อนข้างถาวรซึ่งเรียกว่าการเรียนรู้แบบจำลองของการสื่อสาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น